ประวัติ McDonald

     เรื่องราว ของร้านอาหาร ประเภทฟาสต์ฟู้ด เริ่มขึ้น ในอเมริกา ตั้งแต่ช่วงปี 1932 ที่เมืองฮอลลีวู้ด รัฐแคลิฟอร์เนียร์ โดยเปิด เป็นร้านอาหารประเภท drive in คือจะเป็นร้านเล็กๆ ไม่มีพื้นที่สำหรับรับประทาน มีพื้นที่ให้ คนขับรถเข้ามา สั่งซื้ออาหาร แล้วพนักงาน จะนำมาให้ที่รถ ซึ่งเป็นที่นิยมเป็นอย่างมากในยุคนั้น ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มวัยรุ่น หรือพ่อบ้านแม่บ้านต่างก็ชอบ ใช้บริการของร้านอาหารประเภทนี้เนื่องจากความสะดวกรวดเร็ว

     ปี 1940 Dick & Marice สองพี่น้องตระกูล McDonald ได้ย้าย มาจาก นิวแฮมเชอร์ เข้ามาอยู่ในแคลิฟอร์เนีย ทั้ง 2 เปิดร้าน อาหารแบบ drive in โดย ใช้ชื่อว่า dimer ซึ่งหมายถึง เหรียญ 10 เซนต์ ดังนั้นอาหารในเมน ูทุกอย่าง จะมีราคาแค่ 10 เซนต์ ร้าน dimer ของ 2 พี่น้องนี้ ตั้งอยู่ที่เมือง San Bernadino และเพื่อความรวดเร็ว ในการให้บริการ เขาได้ออกแบบร้านอาหาร ให้เป็น รูปแปดเหลี่ยมเพื่อให้ลูกค้า สามารถจอดรถสั่งอาหาร ได้ทั้ง 8 ด้านและบริเวณ ที่ทำอาหาร ก็เปิดโล่งให้ลูกค้า ได้เห็น วิธีการทำอาหารอย่างใกล้ชิด รวมทั้งอาหาร ที่มีราคาถูกทำให้ ร้านของ 2 พี่น้องถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก

    

     ในปี 1948 เพื่อจัดระบบและคิดรูปแบบ การบริการใหม่ทั้งหมดเป็นระยะเวลา 3 เดือน และได้เปิดบริการใหม่อีกครั้ง พร้อมกับสัญลักษณ์ใหม่ "Speedee" ซึ่งหมายถึงการบริการ ที่รวดเร็วฉับไว (Speedee Service System) ซึ่งเป็นการให้บริการ

แบบบริการ ตัวเองหรือ Self Service นั่นเอง การบริการแบบนี้ลูกค้าสามารถ จอดรถแล้วเดินมาสั่งอาหาร ที่ช่องหน้า ต่างโดยไม่ต้องรอพนักงาน (car hop) ทำให้สามารถรับบริการได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยน ถ้วย ชามต่างๆให้เป็นกระดาษ เพื่อความรวดสะดวกเร็วอีกด้วย และที่สำคัญ มีแฮมเบอร์เกอร์ราคา 15 เซ็นต์ ซึ่งเป็นเมนูใหม่เพิ่มขึ้นมา และแฮมเบอร์เกอร์นี้ก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากถึงกับมีการจัดตั้ง เทอร์โมมิเตอร์ไว้สำหรับนับจำนวน แฮมเบอร์เกอร์ ที่ขายไปทั้งหมด หลังจาก นั้น 1 ปี French fries ก็ได้ถูกเพิ่มเข้าไป ในเมนูเช่นกัน ต่อมา McDonald ได้เปลี่ยนป้ายสัญลักษณ์ของร้านใหม่โดยมี Speedee man และเพิ่มตัวเลข 15c พร้อมกับยกตัว c ในคำว่า McDonald ให้สูงขึ้น