|
เรื่องที่ 3.2 ค่าของเกม
ค่าของเกม คือ ผลตอบแทนที่ผู้เล่นฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดจะได้โดยถัวเฉลี่ยต่อการเล่นหนึ่งครั้งค่าของเกมนี้เป็นค่าถัวเฉลี่ยของ การเล่นเล่นหลายครั้งต่อเนื่องกัน อีกนัยหนึ่งค่าของเกมก็คือค่าคาดหมายที่เป็นไปได้ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะได้หรือเสียหลังจาก ที่เล่นเกมนั้นหลายครั้งต่อเนื่องกัน เช่น ตัวอย่าง ค่าตอบแทนส่วนตลาดระหว่างผลไม้สองชนิดคือลูกตาลและฝรั่ง ดังนี้
หมายความว่า ลูกตาลชนิดที่ 1 และ ฝรั่งชนิดที่ 1, 2, 3 มีผลตอบแทนเป็น 0.5, 0.7, 0.9 ตามลำดับ ลูกตาลชนิดที่ 2 และ ฝรั่งชนิดที่ 1, 2, 3 มีผลตอบแทนเป็น 0.1, 0.2, 0.3 ตามลำดับ ตัวอย่าง จากการโยนเหรียญ 1 อันของนาย ก. และ นาย ข. ได้ค่าตอบแทนดังนี้
หมายความว่า แนวแถว นาย ก. โยนเหรียญ ได้ หัว นาย ก. ได้รับเงิน 20 บาท
แต่ถ้านาย ก. โยนเหรียญแล้วได้ ก้อย จะเสียเงิน 5 บาท
|
|