<%@LANGUAGE="VBSCRIPT" CODEPAGE="874"%> การวิจัยดำเนินการ [ Operation Research ]
บทนำ
CPM/PERT
เกม
กำหนดการเชิงเส้น
ดูอัล
สินค้าคงเหลือ
ระบบแถวคอย
ปัญหาการขนส่ง
เมทริกซ์
 

Course Introduction
Course Syllabus
Lesson
Course Map
Webboard
E-mail
Course Team
 




                                        เรื่องที่ 3.2 ค่าของเกม

     ค่าของเกม คือ ผลตอบแทนที่ผู้เล่นฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดจะได้โดยถัวเฉลี่ยต่อการเล่นหนึ่งครั้งค่าของเกมนี้เป็นค่าถัวเฉลี่ยของ
การเล่นเล่นหลายครั้งต่อเนื่องกัน อีกนัยหนึ่งค่าของเกมก็คือค่าคาดหมายที่เป็นไปได้ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะได้หรือเสียหลังจาก
ที่เล่นเกมนั้นหลายครั้งต่อเนื่องกัน เช่น ตัวอย่าง ค่าตอบแทนส่วนตลาดระหว่างผลไม้สองชนิดคือลูกตาลและฝรั่ง ดังนี้ หมายความว่า
ลูกตาลชนิดที่ 1 และ ฝรั่งชนิดที่ 1, 2, 3 มีผลตอบแทนเป็น 0.5, 0.7, 0.9 ตามลำดับ
ลูกตาลชนิดที่ 2 และ ฝรั่งชนิดที่ 1, 2, 3 มีผลตอบแทนเป็น 0.1, 0.2, 0.3 ตามลำดับ

ตัวอย่าง จากการโยนเหรียญ 1 อันของนาย ก. และ นาย ข. ได้ค่าตอบแทนดังนี้

หมายความว่า
แนวแถว นาย ก. โยนเหรียญ ได้ หัว นาย ก. ได้รับเงิน 20 บาท แต่ถ้านาย ก. โยนเหรียญแล้วได้ ก้อย จะเสียเงิน 5 บาท
เรื่องที่