เรื่องที่ 7.1 ลักษณะทั่วไปของระบบแถวคอย
องค์ประกอบพื้นฐานของระบบแถวคอย
สภาพการรอคอยเป็นเหตุการณ์ที่พบเห็นอยู่ในชีวิตประจำวันไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานของรัฐบาลหรือเอกชน ตัวอย่างเช่น
การจ่ายเงินตามร้านสรรพสินค้า การนำรถเข้าเติมน้ำมันที่สถานีบริการ การเข้าแถวเพื่อตรวจสอบเอกสารที่สนามบิน การเข้าแถว
รอรับการตรวจรักษาตามโรงพยาบาล เป็นต้น โดยทั่วไปแล้วระบบแถวคอยประกอบไปด้วยผู้รับบริการและส่วนให้บริการ
การเข้าแถวเพื่อรอรับบริการใดๆ จะเกิดขึ้นเสมอเมื่อความต้องการบริการมีมากกว่าขีดความสามารถของผู้ให้บริการ
การที่มีลูกค้า ( ผู้รับบริการ ) เข้าแถวรอรับบริการเป็นจำนวนมาก ลูกค้าจะเกิดความรู้สึกเบื่อหน่ายไม่พอใจ อาจออกจาก
แถวคอยไปก่อนที่จะได้รับบริการหรืออาจจะไม่กลับมารับบริการอีกในอนาคต เหตุการณ์เช่นนี้ทำให้ธุรกิจขาดรายได้ได้และสูญเสีย
ลูกค้า ปัญหาของผู้บริหารการให้บริการก็คือจะต้องจัดเตรียมการให้บริการอยู่ในระดับใดจึงจะพอเหมาะ
กระบวนการของการรอคอยโดยทั่วไปจะประกอบด้วยองค์ประกอบและเหตุการณ์ที่สำคัญคือ การมาถึง (Arrivals)
ของผู้รับบริการ การตั้งแถวคอย การเข้ารับบริการและการจากไป กระบวนการจะเริ่มต้นจากมีผู้รับบริการจากกลุ่ม
ประชากรผู้รับบริการ ( calling population ) เข้ามาในระบบแถวคอยเพื่อรับบริการ ถ้าส่วนให้บริการ ( service
mechanism ) ว่างผู้รับบริการก็จะได้รับบริการทันทีจนเสร็จเรียบร้อยแล้วจึงออกไปจากระบบแถวคอย แต่ถ้าส่วนบริการ
กำลังให้ บริการผู้รับบริการอื่นอยู่ ผู้รับบริการที่เข้ามาใหม่จะต้องเข้าแถวคอย ( queue ) เพื่อรอรับบริการ พวกที่อยู่ในแถวคอย
จะได้รับบริการตามระเบียนการให้บริการแถวคอย ( queue discipline ) เมื่อรับบริการเสร็จแล้วจึงออกจากระบบแถวคอย
คอย กระบวนการของการรอคอยดังกล่าแสดงโดยภาพที่ 1 ดังต่อไปนี้
ระบบแถวคอย
|
|
ภาพที่ 1 แผนผังแสดงกระบวนการของการรอคอย
ในการวิเคราะห์ระบบแถวคอยเราต้องมีสมมุติฐานเกี่ยวกับคุณสมบัติขององค์ประกอบของระบบแถวคอย อันได้แก่
คุณสมบัติของผู้รับบริการ คุณสมบัติของแถวคอย และคุณสมบัติของส่วนบริการ
|