<%@LANGUAGE="VBSCRIPT" CODEPAGE="874"%> การวิจัยดำเนินการ [ Operation Research ]
บทนำ
CPM/PERT
เกม
กำหนดการเชิงเส้น
ดูอัล
สินค้าคงเหลือ
ระบบแถวคอย
ปัญหาการขนส่ง
เมทริกซ์
 

Course Introduction
Course Syllabus
Lesson
Course Map
Webboard
E-mail
Course Team
 




                              เรื่องที่ 7.1.1 คุณสมบัติของผู้รับบริการ 

คุณสมบัติของผู้รับบริการ  
                  สำหรับองค์ประกอบของผู้รับบริการจะเกี่ยวข้องกับสิ่งต่อไปนี้
1. ขนาดของกลุ่มประชากรผู้รับบริการ
2. ลักษณะการมาถึง
3. พฤติกรรมของผู้รับบริการ
1. ขนาดของกลุ่มประชากรผู้รับบริการ กลุ่มประชากร คือ กลุ่มของสิ่งของที่เข้ามารับบริการ ตัวอย่างเช่น คลินิกรักษาคนไข้ กลุ่มประชากรผู้รับบริการ หมายถึง กลุ่มของผู้ป่วยที่จะเข้ามารักษายังคลินิกนั้นๆ ลักษณะของกลุ่มประชากรผู้รับบริการจำแนกตามขนาดได้เป็น 2 ลักษณะ คือ 1.1. กลุ่มประชากรจำนวนจำกัด ได้แก่ กลุ่มประชากรที่มีจำนวนสมาชิกได้คงที่จำนวนหนึ่ง
1.2. กลุ่มประชากรไม่จำกัดจำนวน ได้แก่ กลุ่มประชากรที่มีจำนวนสมาชิกนับไม่ถ้วน 2. ลักษณะการมาถึง
"การมาถึง" เป็นเหตุการณ์ที่แสดงว่าต้องการการบริการ โดยมากเราจะเรียกสิ่งที่มา ( คนหรือสิ่งของ ) ว่า "ลูกค้า" หรือผู้รับบริการ ลักษณะของการมาถึงจะเกี่ยวข้องกับสิ่งต่อไปนี้ 2.1. จำนวนผู้เข้ารับบริการหรือลูกค้าที่เข้ารับบริการแต่ละครั้ง อาจจะเป็นการเข้ารับบริการครั้งละ 1 หน่วย เช่น หมอรักษาคนไข้ทีละคน 2.2. กระบวนการมาถึง หมายถึง ลักษณะการเข้ามารับบริการ ตามปกติแล้วกระบวนการมาถึงจะไม่แน่นอน กล่าวคือ ลักษณะการเข้ามารับบริการเป็นไปอย่างสุ่ม 2.3 อัตราการมารับบริการ เป็นตัวเลขแสดงจำนวนผู้เข้ารับบริการหรือลูกค้าโดยเฉลี่ยที่เข้ามารับบริการต่อหนึ่ง หน่วยเวลา เช่น มีรถยนต์เข้ามาเติมน้ำมันโดยเฉลี่ย 2 คันต่อนาที 3. พฤติกรรมของผู้รับบริการ ผู้รับบริการแต่ละคนมีพฤติกรรมต่างกันในการเข้าแถวรอคอย ส่วนใหญ่จะไม่มีความอดทนรอคอยเพื่อซื้อสินค้า หรือรอรับบริการจากร้านค้า เมื่อเขาอยู่ในสถานการณ์ที่มีคนรอคอยเป็นจำนวนมาก
เรื่องที่