เรื่องที่ 7.1.1 คุณสมบัติของผู้รับบริการ
คุณสมบัติของผู้รับบริการ
สำหรับองค์ประกอบของผู้รับบริการจะเกี่ยวข้องกับสิ่งต่อไปนี้ 1. ขนาดของกลุ่มประชากรผู้รับบริการ 2. ลักษณะการมาถึง 3. พฤติกรรมของผู้รับบริการ 1. ขนาดของกลุ่มประชากรผู้รับบริการ
กลุ่มประชากร คือ กลุ่มของสิ่งของที่เข้ามารับบริการ ตัวอย่างเช่น คลินิกรักษาคนไข้ กลุ่มประชากรผู้รับบริการ
หมายถึง กลุ่มของผู้ป่วยที่จะเข้ามารักษายังคลินิกนั้นๆ ลักษณะของกลุ่มประชากรผู้รับบริการจำแนกตามขนาดได้เป็น 2 ลักษณะ
คือ
1.1. กลุ่มประชากรจำนวนจำกัด ได้แก่ กลุ่มประชากรที่มีจำนวนสมาชิกได้คงที่จำนวนหนึ่ง 1.2. กลุ่มประชากรไม่จำกัดจำนวน ได้แก่ กลุ่มประชากรที่มีจำนวนสมาชิกนับไม่ถ้วน
2. ลักษณะการมาถึง "การมาถึง" เป็นเหตุการณ์ที่แสดงว่าต้องการการบริการ โดยมากเราจะเรียกสิ่งที่มา ( คนหรือสิ่งของ ) ว่า "ลูกค้า"
หรือผู้รับบริการ
ลักษณะของการมาถึงจะเกี่ยวข้องกับสิ่งต่อไปนี้
2.1. จำนวนผู้เข้ารับบริการหรือลูกค้าที่เข้ารับบริการแต่ละครั้ง อาจจะเป็นการเข้ารับบริการครั้งละ 1 หน่วย
เช่น หมอรักษาคนไข้ทีละคน
2.2. กระบวนการมาถึง หมายถึง ลักษณะการเข้ามารับบริการ ตามปกติแล้วกระบวนการมาถึงจะไม่แน่นอน
กล่าวคือ ลักษณะการเข้ามารับบริการเป็นไปอย่างสุ่ม
2.3 อัตราการมารับบริการ เป็นตัวเลขแสดงจำนวนผู้เข้ารับบริการหรือลูกค้าโดยเฉลี่ยที่เข้ามารับบริการต่อหนึ่ง
หน่วยเวลา เช่น มีรถยนต์เข้ามาเติมน้ำมันโดยเฉลี่ย 2 คันต่อนาที
3. พฤติกรรมของผู้รับบริการ
ผู้รับบริการแต่ละคนมีพฤติกรรมต่างกันในการเข้าแถวรอคอย ส่วนใหญ่จะไม่มีความอดทนรอคอยเพื่อซื้อสินค้า
หรือรอรับบริการจากร้านค้า เมื่อเขาอยู่ในสถานการณ์ที่มีคนรอคอยเป็นจำนวนมาก
|