เรื่องที่ 7.1.3 คุณสมบัติของส่วนให้บริการ
คุณสมบัติของส่วนให้บริการ
องค์ประกอบของส่วนให้บริการจะเกี่ยวข้องกับสิ่งต่อไปนี้ 1. ผู้ให้บริการ 2. ระเบียบการให้บริการแถวคอย 3. การจัดวางผังระบบแถวคอย 4. เวลาบริการ
1. ผู้ให้บริการ เป็นองค์กระกอบหนึ่งของส่วนให้บริการ เช่น ช่างตัดผม พนักงานเบิก-ถอนเงินของธนาคาร วงจรโทรศัพท์
เป็นต้น
2. ระเบียบการให้บริการแถวคอย หมายถึง วิธีการจัดลำดับลูกค้าในแถวคอยเข้ารับบริการ การจัดอันดับลูกค้าเข้ารับบริการที่ใช้กันมากที่สุด คือ
คือ มาก่อน-รับบริการก่อน ( First Come First Serve ) คือ การเข้ารับบริการตามลำดับการมาถึง การจัดลำดับ
แบบนี้บางครั้งก็ไม่ใช่การจัดลำดับที่ดี เนื่องจากงานบางอย่างเป็นงานสำคัญต้องรีบทำก่อนแม้ว่าจะมาทีหลัง ฉะนั้นการจัดอันดับ
ควรคำนึงถึงความเหมาะสมในสถานการณ์ของระบบแถวคอยนั้นๆเป็นสำคัญ
3. การจัดวางผังระบบแถวคอย ก. ระบบแถวคอยที่มีหนึ่งขั้นตอน รูปแบบระบบแถวคอยที่ง่ายและพบเห็นทั่วไปคือ รูปแบบที่มีผู้ให้บริการ
เพียงช่องเดียวและมีแถวคอยเพียงแถวเดียวดังแสดงในภาพที่ 2
ภาพที่ 2 ระบบหนึ่งช่องให้บริการหนึ่งแถวคอย
ภาพที่ 3 ระบบหนึ่งช่องให้บริการหลายแถวคอย
ภาพที่ 4 ระบบหลายช่องให้บริการหนึ่งแถวคอย
ภาพที่ 5 ระบบหลายช่องให้บริการหลายแถวคอย
ข. ระบบแถวคอยที่มีหลายขั้นตอน การจัดระบบแถวคอยอีกแบบหนึ่ง คือ แบบอนุกรมซึ่งมีหลายขั้นตอน
โดยแต่ละขั้นตอนมีช่องให้บริการเพียงช่องเดียว เช่นระบบงานหนังสือของราชการ การรับสมัครสอบ ระบบงานนี้
ลูกค้าเมื่อรับบริการจากจุดหนึ่งแล้วต้องไปรับบริการจุดอื่นต่อไปจนกว่าจะเสร็จงานดังในภาพที่ 6
ภาพที่ 6 ระบบแบบอนุกรม
ภาพที่ 7 ระบบหลายช่องทาง-หลายขั้นตอน ( มี 1 แถวคอยระหว่างขั้นตอนที่ 1 และขั้นตอนที่ 2 )
ภาพที่ 8 ระบบหลายช่องทาง-หลายขั้นตอน ( มีหลายแถวคอยระหว่างขั้นตอนที่ 1และขั้นตอนที่ 2 )
4. เวลาการให้บริการ ในระบบแถวคอยโดยทั่วไปเวลาให้บริการสำหรับลูกค้าหรือผู้รับบริการแต่ละคน
จะแตกต่างกันออกไป ตัวอย่างเช่น ระยะเวลาในการพูดโทรศัพท์ เวลาซ่อมเครื่องจักร เป็นต้น
|